ข้าพเจ้าได้ริเริ่ม คิดค้น ปรับเปลี่ยน การออกแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้สูงขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถ ให้คำปรึกษากับผู้อื่น โดยการจัดทำดังนี้
1.2.1 วิเคราะห์ (Analyze: A) ในการออกแบบการเรียนการสอน ตามหัวสำคัญ คือ วิเคราะห์ความจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมนักเรียน วิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ ผู้เรียน วิเคราะห์วัตถุประสงค์ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม
1.2.2 การออกแบบ (Design: D) ทำการออกแบบจากจุดประสงค์ของการเรียน ออกแบบวิธีการสอนและการนำเสนอเนื้อหา รวมถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อที่จะมาสนับสนุนการเรียนรู้ โดยจัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละปีการศึกษา
1.2.3 มีการกำหนดหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรและบริบทของโรงเรียน